Vang pháp Bordeaux là loại rượu được sử dụng phổ biển tại Việt Nam và được rất nhiều người yêu thích, rượu vang này được trồng ở một vùng nổi tiếng  của Pháp và được phân loại rất nhiều loại khác nhau.

cac loai ruou vang phap bordeaux

Vang pháp Bordeaux, vùng rộng lớn nằm ở bờ biển Atlantic, nơi có lịch sử lâu đời về xuất khẩu các loại rượu vang., loại rượu vang này cũng liên quan đến vang chile khi  nói đến lịch sử của loại rượu đặc biệt này.Trong lịch sử phát triển, rượu Bordeaux đưa ra khoảng 50 tên gọi và vẫn chiếm giữ khoảng 7000 khu vực trồng nho. Vừa là thách thức vừa là cơ hội. Tính đa dạng tuyệt vời này cần 1 vài sự chọn lựa và sự giải thích để những người mua, những người say mê rượu có thể hiểu được. Do tác động của nhiều yếu tố như chất lượng đất trồng, lớp đất dưới bề mặt, các giống  nho, các biện pháp kỹ thuật được sử dụng, trình độ chuyên môn của người lao động, một số khu vực trồng nho đã lấy lại được danh tiếng để rồi xem đó là danh hiệu tốt nhất được khu vực tốt nhất ở thời điểm đó. Mặc dù trước khi việc này xảy ra bất chấp chất lượng của rượu. Người ta áp dụng 1 số tiêu chuẩn để thiết lập sự phân loại và đặt rượu vang trong 1 ngữ cảnh. Dù có đúng như thế thì bất kỳ 1 sự phân loại nào có liên quan thì có thể được đem ra tranh luận. Một vùng trồng nho không được gia chủ trở nên bần cùng hoá và bỏ bê vùng trồng nho thì rất có thể nó sẽ tiếp quản bởi ông chủ mới năng động hơn, giàu có hơn và quan trọng nhất là có đủ trình độ để cho ra một loại rượu tốt hơn. Nhưng kết quả ngược lại cũng có thể dễ dàng xảy ra. Do đó, việc phân loại phải được xem xét trong những thuật ngữ của các nhân tố được dùng để thiết lập nên chúng. Nó quan trọng tương tự như không được nhầm lẫn trong các cuộc thi nếm rượu được tổ chức vào những khoảng thời gian khác nhau với những tiêu chuẩn này. Thậm chí nếu chúng phụ thuộc vào thời gian, các phân loại có tính đến những yếu tố mà không phụ thuộc vào khẩu vị của các chuyên gia và những người có uy tín.
Dựa trên khái niệm “crus”, được dặt ra vào thế kỷ thứ 17. Bước đầu hướng tới việc tạo dựng thứ bậc chính thức. Hệ thống phân loại  cho các loại rượu Gironde không giống bất kỳ loại nào. Thị trường rượu Bordeaux bị chi phối bởi 1 hệ thống đơn giản bao gồm 3  vai trò: nhà môi giới, lái buôn và chủ sở hữu. Gần thế kỷ 18, hệ thống này đã thừa nhận những nhà môi giới – người nắm giữ  vai trò chủ đạo, để thiết lập những đánh giá cho từng loại rượu khác nhau. Điều này không những dựa vào trình độ nếm rượu của nhà môi giới mà còn đặc biệt dựa vào kiến thức và sự hiểu biết của họ về các vườn trồng nho. Khái niệm “Grand Cru” & “Second Cru” được thể hiện từ đầu thế kỷ 18 trong những vườn trồng nho chính. (Haut –  Brion, Margaux Latour, Lafite, v..vv….), là kết quả  của những đánh giá  về mặt chất lượng đối với các ruộng nho khác nhau ( điều kiện phát triển và đất). Những quyển sách đầu tiên mà đưa ra kiến thức chuyên môn này được xuất bản vào đầu thế kỷ 19  bởi tác giả A. Jullien (1816), W.Frank (1824) & C.Cocks (1846) – người đưa ra  xuất bản đầu tiên về những chỉ dẫn về rượu Fe’ret nổi tiếng . Những tài liệu này được tiết lộ theo nhiều cách. Chúng chỉ ra rằng trong suốt thời kỳ này rượu Médoc & Sauternes đã chi phối thị trường. Chúng có giá trị gấp đôi so với rượu từ Graves và gấp 3 so với rượu từ Saint – E’million. Thú vị thay, hệ thống phân loại này, mà vẫn được sử dụng 1 cách chính thức – còn chính xác cho đến ngày nay.

Vào năm 1855, Phòng thương mại Bordeaux, mong muốn giới thiệu những loại rượu của Gironde ở hội triển lãm thế giới ở Paris, đã tìm 1 cách để việc này được thực 1 cách công bằng nhất có thể. Để tránh việc những người không chuyên làm ảnh hướng đến việc đánh giá các loại rượu, phòng thương mại đã không cho họ tham gia vào cuộc thi và đưa họ theo một hệ thống phân loại chính xác. Phòng thương mại đã yêu cầu hiệp hội những nhà môi giới cung cấp một danh sách hoàn chỉnh “các loại rượu Bordeaux đỏ đã được phân loại cũng như những loại rượu vang trắng cao quý”. Trái với kết quả của một cuộc thi nếm rượu  đơn thuần hoặc là 1 đánh giá định kỳ của thị trường, những danh sách ở đây là 1 sự tổng hợp của kiến thức thống kê và thực hành hết sức lớn lao. Đây là nghề chuyên môn đã tồn tại hơn 150 tuổi. Trong sự xếp hạng của họ chỉ bao gồm những loại rượu của Médoc, rượu trắng ngọt ngào của Sauternes & Barsac &  các nhà sản xuất rượu vang Château Hant – Brion ở Pessac (Graves).Cách phân loại thứ 2  được thiết lập cho Grave AOC ( 1 nhãn hiệu có nguồn gốc xuất sứ được kiểm định). Các uỷ ban địa phương “INAO” đã tạo nên hệ thống cho sự phát triển của khu vực. Hệ thống này được bộ trưởng bộ nông nghiệp Pháp thừa nhận vào năm 1953.

Vang phap va 2 loai ruou vang tieu bieu

  Hệ thống này  không thể so sánh với hệ thống phân loại năm 1855 bởi nó được đem ra thực hiện dưới những điều kiện khác nhau và dựa trên những yếu tố khác nhau. Danh sách tạo nên 1 sự khác biệt giữa 2 loại sản phẩm trong vùng này: rượu vang đỏ & rượu vang trắng được tách riêng để phân loại. Ngày nay tất cả rượu ở Graves đã phân loại đều mang nhã hiệu mà AOC đã tạo nên’ Pessac-Le’ognan.. ( 1 nhãn hiệu có nguồn gôc được kiểm định vào năm…)

Phân hạng cuối cùng là của Saint – Emillion. Đến 1958, sau nhiều mối hàng đặt mua, những người làm rượu nho ở Saint – Emillion đã thành công trong việc tạo dựng thương hiệu chính thức; cho phép là thứ hạng tốt nhất trong khu vực để thu lợi từ danh hiệu “Cru Classe’”. Được thành lập bởi sắc lệnh, việc phân loại thứ hạng Saint – Emillion không giống như những cái có trước đó. Sắc lệnh quy định rằng cách phân loại sẽ được hiệu chỉnh lại 10 năm1 lần. Có 3 ( ) hiệu chính là  vào năm 1969, 1986, 1996. Hai cách phân loại khác bổ sung điển hình. Tất nhiên những người thợ làm rượu ở Médoc nhận ra rằng danh sách năm 1855 không thể sửa lại như Phillippe de Rothschild, đề nghị viện thương mại tổ chức 1 cuộc thi để trao thưởng cho những nỗ lực của họ trong việc phát triển ruộng nho của mình, cho phép trao thưởng cho những danh hiệu mới. Cuộc thi được tổ chức vào năm 1973 chỉ áp dụng với rượu loại 1 “Bremier Crus” và những loại đã được xếp loại vào năm 1855. Bộ trưởng Nông nghiệp công bố danh sách thứ hạng các loại rượu hạng nhất “Bremier Crus Classés”. Thứ hạng này giống hết với cách xếp loại năm 1855 chỉ khác là thêm vào nhà sản xuất rượu Mouton Roth.

Tuy nhiên ở Médoc, đầu năm 1972, một danh mục gọi là “Crus Bourgeois” đã được năm nhà môi giới rượu tạo nên, họ đồng thời cũng là những lái buôn. Một quy tắc sử dụng cho 1 cuộc thi vào năm 1972 để tạo và cập nhật một hệ thống cho rượu Bordeaux sản xuẩt tại các vườn nho trong phạm vi địa lý do AOC Médoc xác định. Nó đặc biệt ở chỗ là các danh hiệu được trao tặng sẽ là: “Crus Bourgeois Ẽeptionnels”, “Crus Grand Bourgeois”, “Crus Bourgeois”. Cho đến khi chúng ta biểt rằng cuộc thi dành cho Crus Bourgeois vẫn chưa được tổ chức, nhưng đã diễn ra trước thời điểm cuối năm 2001. Điều này cho phép người tiêu dùng hiểu hơn về cách sử  dụng thuật ngữ “Crus Bourgeois” – được sử dụng cho việc thể hiện thứ hạng chứ không phải là nhãn rượu và đưa ra sự bảo đảm về mặt chất lượng.

Người ta đang lên kế hoạch xây dựng 1 trường Đại học về rượu vang trong tương lai không xa ở Bordeaux, nó sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học trong vùng. Đó sẽ tượng trưng  cho sự đổi mới mạnh mẽ  của toàn bộ nền công nghiệp rượu Bordeaux. Thị trường rượu Bordeaux là nhà sản xuất rượu hảo hạng lớn nhất trên thế giới, Bordeaux cũng là một nhà kinh doanh rượu lớn nhất thế giới. Các con số chỉ ra rằng thị trường rượu Bordeaux đang tiến gần tới việc cân bằng giữa nguồn  thu nhập và nhân công. Với sự giúp đỡ của các thương gia giàu kinh nghiệm, hàng năm Bordeaux vận chuyển rượu của mình đi khắp 4 phương trên TG, với số lượng ngang bằng với lượng sản xuất ra, nhưng cũng có thể xảy ra 1 năm băng giá dữ dội  như năm 1991 đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt  rượu xuất khẩu  của Bordeaux  đang tăng lên, kết quả là khoảng 50% số lượng có mặt trên thị trường . Bốn quốc gia nhập khẩu truyền thống các sản phẩm của Bordeaux là Vương quốc Anh, Đức, Bỉ và Hà Lan; nhập khoảng 60% của số lượng này. Mĩ, Đan Mạch, Canada, Thuỵ Sĩ và Nhật Bản cũng nằm trong nhóm các nước nhập khẩu cốt lõi. Hầu hết rượu Bordeaux  được bán trong lãnh thổ nước Pháp, tuy nhiên 80% trong số này  được phân phối bởi các siêu thị lớn. Mặc dù vậy, những người buôn bán nhỏ, lẻ vẫn tồn taịi trong nhiều thi trấn, học có 1 lượng khách hàng quen thuộc không mua hàng ở bất kỳ đâu khác nữa. Đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các nhà sản xuất nước ngoài, nhiều ngưởi tự hỏi “rượu Bordeaux sẽ trở nên như thế nào? Liệu chúng còn giữ được danh tiếng để tiếp tục tồn tại nữa hay không? Câu trả lời nằm ở chất lượng của rượu, vấn đề chỉ được cải thiện khi có sự đầu tư về nghiên cứu và kĩ thuật của địa phương.